RWD là gì? Ưu nhược điểm hệ dẫn động cầu sau

Tác giả: Nguyễn Phú Khánh Ngày đăng: 09/11/2022

Cùng với FWD thì hệ dẫn động cầu sau RWD đang rất phổ biến hiện nay. Đặc biệt được các hãng xe thể thao, xe hạng sang sử dụng bởi vì chúng có rất nhiều ưu điểm vượt trội.

RWD là gì?

RWD là tên viết tắt tiếng anh của Rear wheel drive - Hệ dẫn động cầu sau trên ô tô. RWD là cách bố trí truyền lực cho 2 bánh xe sau giúp xe di chuyển. Dẫn động cầu sau hoạt động dựa theo nguyên lý nhận năng lượng từ động cơ thông qua các trục đi thẳng xuống 2 bánh sau và giải thoát cho 2 bánh trước khỏi nhiệm vụ dẫn động để tập trung vào nhiệm vụ đánh lái.

hệ dẫn động cầu sau rwd là gì

Hệ dẫn động cầu sau mang lại cảm giác lái thể thao

Hệ dẫn động cầu sau ra đời và trở nên phổ biến từ những năm cuối của thế kỷ 20. RWD được sử dụng nhiều trên các dòng xe thể thao, xe hạng sang cho khả năng tăng tốc, vận hành đáng nể. 

Ưu điểm của hệ dẫn động cầu sau trên ô tô

Ưu điểm đầu tiên của hệ dẫn động cầu sau RWD đó chính là mang đến cho người dùng cảm giác lái thể thao, tăng tốc nhanh nhờ hai bánh trước và hệ thống lái được giải thoát khỏi cấu trúc dẫn động nặng nề.

cấu tạo hệ dẫn động cầu sau

Bên cạnh đó, RWD còn làm giảm bán kính vòng quay ở những xe có kích thước lớn, giúp xe dễ dàng mở góc đánh lái và thu hẹp khi quay đầu. Với ưu điểm này, tài xế có thể thực hiện Drifting (kỹ năng lái xe phức tạp) một cách đơn giản và nhẹ nhàng ngay cả trong cung đường hẹp hay đô thị đông đúc.

Nhờ trang bị hệ dẫn động RWD mà trọng lượng giữa trục trước và trục sau của bánh xe trở nên cân bằng. Điều này giúp tăng khả năng bám đường, vận hành tốt và hệ thống phanh làm việc hiệu quả, ổn định hơn so với các dòng xe sử dụng hệ dẫn động cầu trước ngay cả trong cung đường trơn trượt hay khi thời tiết khắc nghiệt.

ưu điểm hệ dẫn động cầu sau

Ưu điểm tiếp theo phải kể đến chính là hệ dẫn động RWD giúp tiết kiệm tối đa chi phí sửa chữa, bảo dưỡng. Do cấu tạo đơn giản với những chi tiết có thể tách rời nên việc sửa chữa mỗi chi tiết hư hỏng diễn ra nhanh chóng và dễ dàng hơn.

Nhờ những đặc điểm ưu việt trên, hệ dẫn động này phù hợp với những dòng xe trang bị động cơ dung tích lớn như V6 - V8 - V10,...

Nhược điểm của hệ thống dẫn động cầu sau

Bên cạnh những ưu điểm nổi bật, hệ dẫn động cầu sau RWD vẫn tồn tại những nhược điểm:

- Các chi tiết làm bằng kim loại nên trọng lượng khá nặng, khiến mức tiêu hao nhiên liệu cao hơn so với những hệ thống dẫn động khác. Do đó hệ dẫn động cầu sau RWD chủ yếu được trang bị trên những dòng xe hạng sang, xe đua hay xe thể thao.

- Xe trang bị hệ thống dẫn động RWD thường gặp khó khăn khi xử lý các tình huống trong điều kiện đường trơn trượt. Dễ xảy ra tình trạng trượt bánh hay thân xe xoay ngang do tăng tốc đột ngột. Để hạn chế tình trạng trên, hầu hết các xe cầu sau thường được trang bị hệ thống chống trượt, giúp người dùng có thể an tâm lái xe.

Hệ dẫn động cầu sau đòi hỏi nhiều không gian bên dưới gầm xe cho việc bố trí trục chuyển động, nên không gian để chân bên trong cabin thường hẹp hơn so với cấu trúc dẫn động khác.

Bạn đang xem: RWD là gì? Ưu nhược điểm hệ dẫn động cầu sau
Bài trước Bài sau
VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

popup

Số lượng:

Tổng tiền: