Một số lỗi vẫn được đăng kiểm theo công bố của Cục Đăng kiểm Việt Nam
Mới đây, Cục Đăng kiểm Việt Nam công bố danh sách các hạng mục khiếm khuyết, hư hỏng không ảnh hưởng an toàn kết cấu và bảo vệ môi trường phương tiện, vẫn được cấp giấy chứng nhận kiểm định khi đưa xe đến “khám” xe tại các trung tâm đăng kiểm trên toàn quốc.
Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa có văn bản chỉ đạo gửi các trung tâm đăng kiểm trên cả nước về việc nâng cao vai trò trách nhiệm trong công tác kiểm định an toàn kết cấu và bảo vệ môi trường (ATKT & BVMT) phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp khi đi kiểm định.
Theo đó, nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu kiểm định xe cơ giới trong dịp gần Tết và trong bối cảnh một số Trung tâm đăng kiểm bị tạm dừng hoạt động, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã có văn bản số 5239/ĐKVN-VAR ngày 26/12/2022 chỉ đạo các Trung tâm đăng kiểm nâng cao vai trò trách nhiệm, đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu kiểm định phương tiện của nhân dân, doanh nghiệp. Tuy nhiên, theo phản ánh của các phương tiện thông tin đại chúng và của người dân vẫn tồn tại tình trạng ùn ứ, xếp hàng dài tại các đơn vị đăng kiểm.
Để tạo thuận lợi cho người dân thực hiện kiểm định xe, Cục Đăng kiểm Việt Nam công bố danh sách hạng mục khiếm khuyết, hư hỏng không ảnh hưởng ATKT & BVMT phương tiện, vẫn được cấp giấy chứng nhận kiểm định.
Để từng bước khắc phục tình trạng nêu trên, Cục Đăng kiểm Việt Nam hướng dẫn các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới tuyệt đối không được tự ý đóng cửa, dừng phục vụ nhu cầu kiểm định xe cơ giới. Cục ĐKVN sẽ thực hiện kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
Đối với phương tiện có các hạng mục kiểm tra được đánh giá thuộc khiếm khuyết, hư hỏng không quan trọng, không ảnh hưởng tới an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, các đơn vị đăng kiểm cấp Giấy Chứng nhận ATKT&BVMT theo đúng quy định tại Thông tư số 16/2021/TT-BGTVT.
Màu sơn không đúng màu sơn ghi trong Giấy đăng ký xe; Dán đề can lên thân, vỏ xe cũng được coi thuộc hạng mục này.
Cùng đó, yêu cầu các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới thực hiện niêm yết công khai danh sách các hạng mục này dưới dạng bảng thông báo nền bảng trắng hoặc xanh, chữ mầu xanh hoặc trắng (hoặc bảng điện tử), vị trí treo dễ thấy, dễ đọc tại nơi chờ làm thủ tục kiểm định; thông báo trên các phương tiện thông tin truyền thông để người dân và doanh nghiệp nắm được.
Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng giao Phòng Kiểm định xe cơ giới bổ sung hướng dẫn trên Cổng thông tin điện tử của Cục Đăng kiểm Việt Nam, trong đó khuyến cáo rõ chủ xe cần chủ động đăng ký lịch kiểm định; chủ động kiểm tra, bảo dưỡng xe trước khi đưa xe đi kiểm định để hạn chế nội dung không đạt, phải kiểm định nhiều lần gây quá tải, ách tắc tại các đơn vị đăng kiểm.
“Cục Đăng kiểm Việt Nam yêu cầu Thủ trưởng các Đơn vị đăng kiểm xe cơ giới nghiêm túc triển khai thực hiện. Trong quá trình thực hiện, nếu phát sinh khó khăn, vướng mắc đề nghị kịp thời báo cáo Cục Đăng kiểm Việt Nam (thông qua Phòng Kiểm định xe cơ giới).”, văn bản nêu rõ.
6 hạng mục khiếm khuyết, hư hỏng vẫn được đăng kiểm
Có 6 hạng mục được đánh giá thuộc khiếm khuyết, hư hỏng không quan trọng, không ảnh hưởng ATKT & BVMT phương tiện, vẫn được cấp giấy chứng nhận ATKT & BVMT, gồm:
1. Màu sơn không đúng màu sơn ghi trong Giấy đăng ký xe; Dán đề can lên thân, vỏ xe cũng được coi thuộc hạng mục này.
2. Thân vỏ, buồng lái, thùng hàng: Lọt khí từ động cơ, khí xả vào khoang xe, buồng lái: Bao gồm cả các trường hợp xước lớp sơn phủ của xe mà không gây móp méo không làm ảnh hưởng đến nhận dạng của xe;
Lưới tản nhiệt, mặt ca lăng thay thế có cùng hình dáng, kích thước, vật liệu với lưới tản nhiệt, mặt ca lăng cũ, không làm thay đổi kết cấu của xe.
Đối với xe tải đã nhiều năm sử dụng cho phép thay thế tôn bọc thùng hàng bằng các loại tôn bọc mới mà không làm thay đổi kích thước, khối lượng và kết cấu thùng hàng cũ.
Trường hợp xe tải khung mui, phủ bạt có lắp thêm tôn thành thùng hàng để phục vụ mục đích che mưa nắng không đúng với thiết kế của nhà sản xuất, trung tâm đăng kiểm hướng dẫn khách hàng thực hiện theo Điều 06, Thông tư số 07/VBHN-BGTVT ngày 11/3/2021 của Bộ GTVT quy định về cải tạo phương tiện cơ giới đường bộ và phải đảm bảo việc lắp đặt không ảnh hưởng đến kích thước, khối lượng và kết cấu của xe.
3. Bậc lên xuống: Mọt gỉ, thủng: Bao gồm cả bậc lên xuống lắp đặt thêm nhưng không làm thay đổi chiều rộng và khoảng sáng gầm xe.
4. Tầm nhìn: Lắp thêm các vật làm hạn chế tầm nhìn của người lái theo hướng phía trước, hai bên. Ví dụ: tấm chắn nắng kính chắn gió phía trước, camera hành trình
5. Đèn chiếu sáng phía trước: thấu kính, gương phản xạ mờ, nứt; Đèn chiếu sáng thay mới đảm bảo cùng hình dạng, kích thước, loại bóng đèn (sợi đốt, halogen, led, bixenon) và không làm thay đổi kết cấu hệ thống điện của xe.
Đèn sương mù, đèn gầm lắp đặt ở vị trí thấp hơn đèn chiếu sáng, có ánh sáng màu vàng hoặc trắng, có chùm sáng luôn hướng xuống.
6. Kiểm tra bánh xe: Áp suất lốp không đúng
Xe được phép lắp lốp có thông số kỹ thuật cung cấp bởi nhà sản xuất (thường ghi rõ trong sách thông số kỹ thuật của xe hoặc tem dán vị trí cửa xe, nắp bình xăng hoặc trên các trang web thông tin của hãng sản xuất).
Không kiểm tra và đánh giá hạng mục hình dáng la giăng của vành bánh xe.
Trung tâm đăng kiểm có trách nhiệm bổ sung thêm thông số kỹ thuật các loại lốp được phép lắp thay thế theo thông tin của nhà sản xuất lên Giấy chứng nhận Kiểm định ATKT &BVMT./.
Một số lỗi thường gặp sẽ bị từ chối kiểm định
Một số lỗi thường gặp và có thể phát hiện bằng mắt thường sẽ bị từ chối kiểm định, chủ xe cần lưu ý như sau:
- Lắp thêm cản trước, cản sau, giá nóc: Khi lắp thêm cản trước, cản sau, giá nóc của xe làm cho kích thước xe vượt tiêu chuẩn lần lượt dài x rộng x cao là 4x3x4 (cm) sẽ bị từ chối đăng kiểm.
- Lắp thêm đèn Led, độ đèn Bi: Thường thấy nhất là chủ xe tự lý lắp thêm các dàn Led bar hoặc độ đèn Bi Led, Bi halogen siêu sáng, lắp đèn ở phía sau,… sai so với thiết kế ban đầu của xe.
- Lắp thêm ghế: Lỗi này thường gặp ở các loại xe van chỉ có hai ghế ngồi ở cabin, trường hợp này sẽ bị mời về vì xe bị thay đổi sai so với công năng thiết kế về chỗ ngồi trên xe.
- Dán decal toàn bộ xe: Nếu dán decal toàn bộ hoặc phần lớn diện tích xe có thể bị từ chối đăng kiểm vì lỗi làm thay đổi màu sơn xe.
- Lắp thêm cánh gió thể thao: Đây cũng là lỗi thường gặp khi một số chủ xe lắp thêm nhưng lại không có trong thiết kế ban đầu của xe.
- Sử dụng sai cỡ lốp: Lên cỡ cho la-zăng và lốp xe sai so với thông số ghi trong sổ đăng kiểm cũng là trường hợp bị từ chối đăng kiểm.
Ngoài các lỗi dễ nhận biết nói trên, vị giám đốc trung tâm đăng kiểm cũng khuyến cáo chủ xe nên kiểm tra trước tình trạng phạt nguội, hệ thống đèn (cháy một hoặc nhiều bóng) và các hạng mục kỹ thuật khác của xe. Đặc biệt là để ý đến hạn đăng kiểm của xe, bởi dù chỉ quá 1 ngày cũng có thể bị CSGT xử phạt nặng.