Hệ dẫn động cầu trước FWD có ưu và nhược điểm gì?
Khi đang tìm mua xe ô tô bạn phân vẫn không biết nên chọn dòng xe sử dụng hệ dẫn động nào? Bài viết sau sẽ chỉ cho bạn thấy những ưu và nhược điểm của hệ dẫn động cầu trước FWD trong xe ô tô.
Dẫn động cầu trước là gì?
Dẫn động cầu trước tên tiếng anh đầy đủ là Front Wheel Drive (FWD) là dạng bố trí động cơ và hộp số được đặt lên phía trước. Điều này sẽ khiến toàn bộ sức mạnh, khả năng di chuyển được dồn trực tiếp lên 2 bánh trước, kéo theo 2 bánh sau tạo sự chuyển động cho xe.
Hệ dẫn động cầu trước xuất hiện phổ biến trên các dòng ô tô hiện nay
Hiện nay, các dòng xe sử dụng hệ dẫn động cầu trước FWD phổ biến trên là xe không quá lớn như xe gia đình, xe đô thị, xe sedan cỡ nhỏ và cỡ trung.
Ưu điểm của hệ dẫn động cầu trước ô tô
Hệ dẫn động cầu trước FWD rất phổ biến trong các thiết kế ô tô hiện đại bởi có nhiều ưu điểm vượt trội. Trong đó, ưu điểm đầu tiên chính là kết cấu đơn giản khi cắt giảm tối đa toàn bộ cần trục động cũng như các linh kiện dẫn động ra cầu sau. Nhờ đó, không gian nội thất xe được tối giản, hạ giá thành. Cùng với đó, trọng lượng xe cũng được cải thiện, mức tiêu thụ nhiên liệu tiết kiệm hơn trong quá trình vận hành.
Hệ dẫn động cầu trước được các nhà sản xuất ô tô lựa chọn phổ biến
Theo các kỹ sư ô tô, việc đặt động cơ ở trục phía trước sẽ tạo ra lực truyền trực tiếp xuống bánh tạo ra khả năng bám đường vượt trội. Ưu thế này thể hiện rõ nét nếu xe chạy trên những cung đường trơn trượt, lái xe hoàn toàn có thể làm chủ được xe, dễ dàng vượt qua các chướng ngại vật. Nếu đường quá xấu do tác động của thời tiết như mưa hoặc băng tuyết, bánh xe bị trượt, phản hồi xúc giác thông qua vô lăng sẽ cảnh báo để người lái đưa ra hướng xử lý an toàn nhất.
Nhiều bác tài chia sẻ họ cảm thấy trải nghiệm lái xe trở nên dễ dàng hơn khi FWD cho phép sử dụng phanh chân trái. Theo nghiên cứu, mỗi người sẽ mất gần 1 giây để di chuyển chân từ chân ga sang chân phanh. Vì thế, ưu điểm này giúp người lái ứng biến linh hoạt và an toàn với những tình huống bất ngờ trên đường đi.
Nhược điểm của dẫn động cầu trước
Bên cạnh những ưu điểm ưu việt trên, thì dẫn động cầu trước FWD vẫn tồn tại những nhược điểm như khó tăng tốc hay hiện tượng bánh sau bị mất ma sát trong một vài tích tắc do trọng lượng đổ dồn hết về phía trước. Tuy nhiên những nhược điểm này hoàn toàn có thể khắc phục được nhờ một số thao tác đơn giản và sự linh hoạt trong điều khiển...
Lái xe có thể chủ động khắc phục nhược điểm của hệ dẫn động cầu trước
Đối với hiện tượng không còn ma sát bánh sau, bạn có thể cải thiện bằng việc đặt bánh trước luôn ở nơi khô ráo hơn, ma sát tốt hơn để kéo xe dễ dàng hơn. Nếu muốn cải thiện lực kéo trên những đoạn đường băng hay có sỏi, tái xế chỉ cần giảm tốc độ tối đa. Lúc này diện tích tiếp xúc giữa lốp và mặt đường tăng lên, lực kéo sẽ tăng lên đáng kể.
Đây đều là những điều giúp bạn khắc phục được những nhược điểm của dẫn động cầu trước. Vì thế, hệ dẫn động cầu trước đang trở thành một phần trong xu hướng thiết kế ô tô của hiện tại và tương lai.